cart.general.title

Bọ Trĩ Và Cách Phòng Trừ Bọ Trĩ ?

*Bọ Trĩ hay còn gọi là bù lạch, Danh pháp khoa học là Stenchaetothrips biformis thuộc bộ cánh tơ, là một loài bọ trong họ Thripidae.

*Đặc tính sinh vật học:

- Bọ trĩ có tập tính giả chết, khi chạm vào chúng thường có khuynh hướng rớt xuống đất lẩn trốn hoặc trong điều kiện nguy hiểm chúng bất động. Chúng sống tập trung ớ đọt non hay mặt dưới lá non, di chuyển nhanh.

- Con trưởng thành nhỏ, dài 1–2 mm có màu đen, râu đầu dài, chiếm 1/3 thân, 2 đuôi cánh hẹp, cánh trước ở phần giữa thắt lại. Trưởng thành đẻ trứng rải rác trong mô lá. Trứng nhỏ mới đẻ màu trắng sữa, gần nở có màu vàng nhạt. Bọ trĩ non rất giống thành trùng nhưng không cánh màu vàng nhạt.

- Chúng có thể sống đến 3 tuần, bọ trĩ hoạt động cả ban ngày và ban đêm, ban ngày chúng hoạt động tương đối nhanh nhẹn, khi bị khua động chúng lẩn tránh sang lá khác hoặc giả chết rơi xuống đất. Chúng ẩn nấp trong lá nõn hoặc các chót lá quăn.

* Triệu trứng gây hại:

- Bọ trĩ tấn công lá non cho đến khi lá gần trưởng thành. Chích hút chất dinh dưỡng trong lá làm cho phát triển kém. Đọt bị chích hút sẽ xoăn chùn lại, sượng ngẩng đầu lên cao, không vươn lóng. Lá bị tấn công có màu sáng bạc, ít thấy màu xanh. Kích thước lá có thể giảm, lá có thể bị biến dạng trong trường hợp nghiêm trọng. Bọ trĩ cũng tạo điều kiện cho nấm bò hóng phát triển làm đen lá, trái. Mặc dù không gây chết cây nhưng cây sinh trưởng phát triển kém làm cho ra hoa đậu quả kém, trái nhỏ, chất lượng giảm.

- Bọ Trĩ là môi giới truyền bệnh Khảm, đốm héo cho cà chua, dưa leo, dưa lưới, ớt làm giảm năng suất thiệt hại kinh tế.

- Bọ trĩ phát triển quanh năm, đặc biệt vào thời tiết nóng và khô, vào mùa mưa lớn ở điều kiện ngoài trời loại côn trùng này giảm số lượng rõ rệt.

** Các biện pháp phòng ngừa bọ trĩ

♦ Thường xuyên loại bỏ cỏ dại xung quanh vườn cây. Bọ trĩ có thể sống ở những nơi có cỏ dại. Tương tự, loại bỏ bất kỳ xác thực vật xung quanh vườn cây để loại bỏ nơi trú ngụ của loài sâu bọ này.

♦ Nếu trồng cây trong nhà kính cần giữ nhà kính của bạn sạch sẽ. Một nhà kính được làm sạch mà không có tàn dư thực vật ít có khả năng phát triển các vấn đề dịch hại trong đó có bọ trĩ .

♦ Bọ trĩ trưởng thành có thể bị bắt trên bẫy dính. Treo bẫy dính màu Xanh xung quanh sẽ giúp thu hút và diệt bọ trĩ.

♦ Có thể trồng loại cây khác nhau để thu hút côn trùng có ích vốn là những thiên địch tự nhiên đối với bọ trĩ như: bọ cướp biển, bọ hung và bọ rùa.

♦ Sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để phòng ngừa và tiêu diệt.

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại đặc trị, nên tham khảo và sử dụng luân phiên 1 số loại như:

Sokupi 0.5 SL, Oshin 20WP,

Radiant 60SC, Actimax 50WG,

takare 2EC, Reasgant 1.8EC,

Map Winner 5WG

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP NUVISRAEL

📧 office@nuvi.vn

☎️ Hotline/Zalo: 0366.572.598